วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

[Why] ทำไมถึงเตี้ย ?

เขียนโดย    ที่    ไม่มีความคิดเห็น:
 

สาเหตุของความเตี้ย

สาเหตุของความเตี้ย

  1. กรรมพันธุ์ สาเหตุสำคัญที่พบมากที่สุด ถ้าพ่อแม่สูงทั้งคู่ลูกก็จะสูงแม้ไม่ค่อยได้ทำอะไรเลย ถ้าพ่อแม่ไม่สูงทั้งคู่ลูกจะไม่ค่อยสูงเหมือนกัน แต่ถ้าพ่อหรือแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสูง ลูกก็จะมีความสูงในระดับกลาง ๆ ซึ่งพันธุกรรมของฝ่ายแม่จะมีผลต่อความสูงมากกว่าฝ่ายพ่อ แต่ในบางกรณีถ้าพ่อแม่ไม่ได้เตี้ยเพราะพันธุกรรม เช่นอาจจะได้สารอาหารไม่เพียงพอในวัยเด็ก ลูกที่โตมาก็อาจจะสูงกว่าพ่อแม่ได้ถ้าหากได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ
  2. การรับประทานอาหารครบไม่ครบ 5 หมู่ ตั้งแต่ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ และในช่วงที่เด็กอยู่ในวัยเจริญเติบโต ซึ่งวัยนี้สารอาหารนั้นจำเป็นอย่างเครดิต frynnมาก
  3. ขาดการออกกำลังกายเป็นประจำในช่วงวัยเด็ก หรือวัยเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอหรือออกกำลังกายแบบผิดวิธี
  4. ภาวะความเครียด ซึ่งอาจจะเป็นเพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี โดยเฉพาะการเรียนซึ่งจะมุ่งเน้นคะแนนสอบเป็นสำคัญ จึงมีการแข่งขันสูง ทำให้เด็กเครียดมากขึ้น ซึ่งความเครียดจะมีผลโดยตรงต่อการหลั่งฮอร์โมนในการเจริญเติบโต
  5. การเจ็บป่วยต่าง ๆ หรือการเจ็บป่วยเรื้อรัง ไม่สบายอยู่บ่อย ๆ อย่างเช่น โรคหอบหืด ซึ่งก็จะใช้ระยะเวลาการรักษาพอสมควร ซึ่งการใช้ยาบางตัวอาจมีผลกับการเจริญเติบโตได้ และการที่ร่างกายถูกกระทบกระเทือนศีรษะอย่างแรงหรือบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น การหกล้ม ตกบันได ตกชิงช้าก็มีผลเช่นเดียวกัน
  6. ร่างกายการขาดฮอร์โมนที่ช่วยเจริญเติบโตหรือความสูง หรือฮอร์โมนไม่สมดุล เนื่องจากฮอร์โมนเหล่านี้จะช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายและช่วยควบคุมสมดุลของการสร้างกระดูก ทำให้เด็กมีความสูงไปตามพันธุกรรมที่กำหนดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น