วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563

รู้หรือไม่ส่วนสูงยืดได้หดได้

เขียนโดย    ที่    ไม่มีความคิดเห็น:
 

ความสูงไม่คงที่ยืดได้หดได้

ความสูงไม่คงที่ยืดได้หดได้

เคยสงสัยมั้ยว่าคนเรายืดได้หดได้จริงหรือเปล่าแตกตื่นนอนตอนเช้าร่างกายของเราเราแปลกใจเสมอเช่นน้ำหนักน้อยลงกว่าปกติซึ่งเคยอธิบายแล้วว่าเพราะอะไรที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือเราจะตัวสูงขึ้นกว่าปกติในตอนเช้าด้วยแล้วจะตัวเตี้ยลงระหว่างวันด้วยค่าเฉลี่ยที่เราจะเตี้ยลงนั้นอยู่ที่ประมาณ 1.5 cm ความสูงที่เปลี่ยนไปนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก
หมอนรองกระดูกที่กระดูกข้อต่อที่อยู่ในส่วนต่างๆของร่างกายเช่นข้อเท้าหัวเข่าและกระดูกสันหลังเกิดการหดตัวในช่วงกลางวันมันหดตัวได้ยังไงนักวิทยาศาสตร์อธิบายเขาว่ากระดูกข้อต่อส่วนใหญ่ของคนเรานั้นมีหน้าที่หลักอย่างหนึ่งก็คือช่วยให้ร่างกายของเรายืดหยุ่นเมื่อสปริงขณะทำกิจกรรมต่างๆไม่ทันแล้วเราก็จะเดินขึ้นๆเหมือนหุ่นยนต์โดยปกติแล้วหมอนรองกระดูก

และกระดูกข้อต่อพรุ่งนี้จะประกอบไปด้วยเยื่อใยคอลลาเจนหรือเยื่อใยอิลาสตินและมีเซลล์ที่ชื่อว่าคอนโดไซส์ทำหน้าที่หลักของเหลวคล้ายเจลมาหล่อเลี้ยงเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นได้ที่นี่ขณะที่เราทำกิจกรรมต่างๆในเวลากลางวันเช่นเดินวิ่งออกกำลังกายยืนหรือแม่จะนั่งทำงานตามปกติระหว่างวันก็ตามของเหลวที่ว่าจะถูกตัดด้วยน้ำหนักตัวแล้วก็แรงกระแทกต่างๆแล้วก็จะกระจายออกรอบๆจนกระดูกข้อต่อแต่ละชิ้นโดยเฉพาะกระดูกสันหลังนั้นติดตามในช่วงท้ายของวันทำให้สันหลังและร่างกายสั้นลงนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เราช่วงกลางวันตอนเช้าแต่ไม่ต้องกังวลเราไม่ได้เตี้ยอยู่อย่างนั้นตลอดไปเพราะเมื่อเราเข้านอนในตอนกลางคืนร่างกายของเราจะอยู่ในแนวลาบหลายชั่วโมงเช่นกันแรงกดก็จะคลายตัวลงหมอนรองกระดูกและข้อต่อต่างๆจะคืนรูปฆ้องแล้วก็จะไหลซึมรวมกันอีกความสูงจริงๆของเราก็จะกลับมาในช่วงเช้านั่นเองสรุปก็คือยืดได้หดได้จริงๆร่างกายของมนุษย์เรามหัศจรรย์แต่ว่าถ้าเกิดอยากรู้ส่วนสูงจริงของเราต้องเป็นส่วนสูงที่วัดตอนเช้าที่เหลือเป็นส่วนสูงหลอกหลอกทั้งสิ้น


รู้หรือไม่ส่วนสูงยืดได้หดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น